Friday 9 December 2022

નવચેતન ઓક્ટોબર નવેમ્બર ૨૦૨૨ અંકની વાર્તાઓ વિષે નોંધ


 

નવચેતન ઓક્ટોબર નવેમ્બર ૨૦૨૨ અંકની વાર્તાઓ વિષે નોંધ

(૩૪૨ શબ્દો)

દાવેદાર (વિશ્વમિત્ર):

વિધવા દેરાણી જોડે પતિના આડા સંબંધને ઉદાર ચિત્તે માફ કરવા ઉપરાંત પતિ દ્વારા દેરાણીને થયેલા પુત્રને વારસાહક્ક આપવાની ભલામણ કરતી સ્ત્રીની વાત. એક સ્ત્રીની ઉદારતા અને મનની મોટાઈની વાત.

વાર્તામાં વિગતોની ભરમાર છે. રજૂઆત અહેવાલાત્મક થઈ છે.  

અભિષેક (રવજીભાઈ કાચા):

ગરમ મિજાજની તૃપ્તિ માતાપિતાનું કહ્યું સાંભળતી નથી. લગ્ન પછી સાસરિયાંએ પણ એની તોછડાઈ સહન કરી લીધી. સાસુ-સસરાનું મૌન જોઇને તૃપ્તિની સાન ઠેકાણે આવે છે. વડીલોની ક્ષમા માંગી લઈ એ વાત વાળી લે છે.

માતા-પિતા તો ઠીક પણ સાસુ-સસરા પણ આટલાં ધીરજવાન! માનવામાં ના આવે એવી વાત. ક્રોધના ગેરફાયદા સમજાવતી બોધકથા.    

રી-યુનિયન (રેણુકા દવે):

અંજનાને પોતાના રૂપ અને સામાજિક મોભાનું અભિમાન છે. સ્થૂળ શરીર અને શ્યામ વર્ણની વિશાખાને પોતાનાથી ઉતરતી ગણીને કોલેજમાં એ કાયમ તેની મશ્કરી કરતી હતી. નાનકડી વાતમાં આશુતોષ અંગે ગેરસમજ કરીને એની જોડે અંજનાએ છેડો ફાડી નાખ્યો. પણ એ પછી અંજનાનું ક્યાંય ઠેકાણું પડતું નથી, એ એકલી જ રહી જાય છે. છેક પચીસ વર્ષે રીયુનિયન વખતે એને ખબર પડે છે કે આશુતોષ અને વિશાખા એકબીજાના જીવનસાથી બની ગયા હતા.

મિથ્યાભિમાનના કારણે માણસ હાથમાં આવેલી તક ગુમાવી બેસે છે અને દુઃખી થાય છે એવો બોધ આપતી વાર્તા.       

લઘુકથાઓ 

ડિલીટ (મનસુખ સલ્લા): અન્યોનાં સારાં ગુણ જોઇને ખુશ થવાને બદલે ઈર્ષા કરીને દુઃખી થતા માણસની વાત.

મીઠાશ (દીના પંડયા): બે દીકરાઓને ત્યાં વહેંચાઈને રહેતાં વૃદ્ધ પતિ-પત્ની અઠવાડિયે એક વાર બગીચામાં મળીને સુખદુઃખની વાતો કરી લે છે.

વચન (પ્રકાશ કુબાવત): બંગલાની બહાર નોકરને માટે હોય એવી નાનકડી ઓરડીમાં માતાપિતાને રાખતા કળિયુગના દીકરાની વાત.

પરખ (ધર્મેન્દ્રસિંહ રાઠોડ):  શ્રીમંત ઘરનું માંગુ નાયિકા નકારી કાઢે છે કારણ કે એ ઘરમાં એક પણ પુસ્તક નથી. 

કાગડા, વાનર અને...(ઝકરિયા પટેલ): કાગડા અને વાનરો એમના સમાજના સભ્યના અકસ્માત મૃત્યુ સમયે ભેગાં થઈને શોક મનાવે છે પણ એક માણસ બીજા માણસના અકસ્માત મૃત્યુ ટાણે એના દુઃખમાં સહભાગી થતો નથી. પ્રશ્ન એ થાય છે કે ખરેખર સુસંસ્કૃત કોણ છે, માણસ કે પશુપક્ષી? 

--કિશોર પટેલ, 10-12-22 09:02

###

(Disclaimer: આ લખાણ વાર્તાઓનું વિવેચન, સમીક્ષા કે રસાસ્વાદ નથી. આપણી ભાષામાં લખાતી સાંપ્રત વાર્તાઓની આ કેવળ એક દસ્તાવેજી નોંધ છે. અહીં રજૂ થયેલાં વિચારો જોડે સહમત થવું જરૂરી નથી. ભિન્ન મતનું સ્વાગત છે.)

###

 

No comments: